จิตวิทยาสำหรับครู
จิตวิทยาสําหรับครู
เปนศาสตรที่ศึกษาเพื่อใหผูสอนมีความรูความเขาใจความแตกตางและความตองการของผูเรียน
ในอันที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผูเรียนไปสูแนวทางอันพึงประสงคได
โดยผูสอนควรมีความรูความเขาใจ ดังนี้
ความพรอมของผูเรียน
1. ความพรอมทางดานรางกาย
ซึ่งหมายถึงความพรอมอันเกิดจากความเปนปกติทางรางกาย เชน ไมอดนอน ไมหิวโหย
ไมเจ็บปวย ไมรอนหรือหนาวจนเกินไป เปนตน
2. ความพรอมทางดานจิตใจและดานอารมณ เรื่องนี้ครู
อาจารยมีความเกี่ยวของมากขึ้น
แตอีกสวนหนึ่งก็เปนความรับผิดชอบของนิสิตนักศึกษาอยูเหมือนเดิม
สวนที่เกิดมากจากนิสิตนักศึกษาเอง
3. ความพรอมทางดานสติปญญา หมายถึงการมีพื้นฐานทางวิชาการเพียงพอที่จะเรียนรูหรือรับรูสิ่งใหม
ๆ ทางวิชาการ
หลักการสําคัญของการเรียนรู
1.ผูเรียนควรจะมีสวนรวมในการเรียนรูอยางจริงจัง (Active
Participation)
2.ผูเรียนควรจะไดเรียนรูทีละขั้นทีละตอนจากงายไปสูยากและจากไมซับซอนไปสูรูปที่ซับซอน
(Gradual approximation)
3.ใหนักเรียนไดรับขอมูลยอนกลับที่เหมาะสมและไมเนิ่นนานจนเกินไป (Immediate
feedback)
4. การเสริมแรงหรือใหกําลังใจที่เหมาะสม (Appropriate Reinforcement)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น