ที่
|
ทฤษฏี
|
แนวคิด
|
กุญแจสำคัญ
|
ลำดับขั้น
|
ประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน
|
1
|
โรเบิร์ต
เจ
ฮาวิกเฮิร์ส
|
พัฒนาการตามวัย
|
งานพัฒนาการ
คือ งานที่ทุกคนจะต้องทำในแต่ละวัยของชีวิต ผลของงานแต่บะวัย
จะเป็นการเรียนรู้งานพัฒนาขั้นต่อไป
|
6
ขั้น
|
1.
ครูสามารถนำทฤษฎีมาสังเกตการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก
2.
ครูควรจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับวัยสอดคล้องกับพัฒนาการตามวัยของเด็ก
เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ตามลำดับของพัฒนาการ
3.
ครูควรจัดกิจกรรมให้เด็กๆ
ได้เรียนรู้ร่วมกันเพื่อให้เด็กได้รู้จักการเข้าสังคมกับผู้อื่นได้ดี
|
2
|
ฟรอยด์
|
บุคลิกภาพ
|
พฤติกรรมของผู้ใหญ่จะดีหรือไม่ดีให้ย้อนไปดูพฤติกรรทในวัยเด็กอายุ
0-6 ปี (Critical
Period)
|
5
ขั้น
|
1.
ในการจัดการเรียนการสอน ครูควรยึดผู้เรียนเป็นหนัก
และควรเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็ก
2.
ควรจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยของเด็กแต่ละช่วงอายุ
3.
ควรจัดกิจกรรมแบบกลุ่ม ให้เด็กได้มีประสบการณ์การทำงานร่วมกับเพื่อนๆ
ให้เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีและเข้ากันกับเพื่อนได้
|
3
|
อีริคสัน
|
บุคลิกภาพ
|
การสร้างฐานแต่ละฐานให้แข็งแกร่ง
ตั้งแต่ขั้นแรกจนถึงขั้นสุดท้าย
เปรียบเสมือนการสร้างบ้านที่ต้องสร้างฐานที่แข็งแกร่ง
เพื่อที่จะได้บ้านที่มั่นคงแข็งแรง
|
8
ขั้น
|
สัมพันธภาพระหว่างบุคคลและการรับรู้เกี่ยวกับตนเอง
ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการพัฒนาแต่ละช่วงวัยของผู้เรียน
นอกจากนี้ครูที่นำขั้นพัฒนาการมาใช้เป็นแนวคิดพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้ก็จะสามารถช่วยพัฒนาให้ผู้เรียนมีบุคลิกภาพหรือคุณลักษณะที่พึงประสงค์ได้
|
4
|
เพียเจต์
|
สติปัญญา
|
เด็กจะมีพัฒนาการทางสติปัญญาที่ดี
ก็ต่อเมื่อมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
|
4
ขั้น
|
1.
เน้นการเรียนรู้ ต้องอาศัยกิจกรรมการค้นพบ
2.
ถามคำถามมากกว่าให้คำตอบ
3.
ครูผู้สอนพูดให้น้อย ฟังให้มาก
4.
ยอมรับความจริง นักเรียนแต่ละคนมีสติปัญญาที่แตกต่างกัน
5.
พยายามให้นักเรียนแสดงเหตุผลในการตอบคำถามนั้นๆ
|
5
|
โคลเบิร์ก
|
พัฒนาการทางจริยธรรม
|
การพัฒนาจริยธรรมของเด็กและผู้ใหญ่ในแต่ละช่วงวัยจะมีความแตกต่างกัน
ขึ้นอยู่กับผลในการวิเคราะห์จริยธรรมในขั้นนั้นๆ
|
3
ระดับ 6 ขั้น
|
1. ผู้สอนควรกระตุ้นให้เด็กได้สื่อแนวคิดนั้นๆออก
มาโดยสร้างบรรยากาศที่สามารถกระตุ้นให้ผู้เรียนอภิปรายได้อย่างอิสระ
2. ใช้สถานการณ์ตัวอย่างหรือเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในห้องเรียนมากระตุ้น
ให้ผู้เรียนตระหนักถึงการมีจริยธรรม
3. ทำให้ผู้สอนรู้ว่าเด็กเล็กมีการตอบสนองข้อขัดแย้งในเรื่องจริยธรรม
แตกต่างจากเด็กโต
|
ตารางสรุปทฤษฎีพัฒนาการ
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น