ตารางสรุปทฤษฎีการเรียนรู้


ที่
ทฤษฎี
แนวคิด
กุญแจสำคัญ
ตัวอย่างประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน
1
พาฟลอฟ
การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
จัดอยู่ในกลุ่ม Typt-sซึ่งกลุ่มนี้จะต้องมีตัวเสริมแรงมาก่อนแล้วจะค่อยๆแสดงพฤติกรรมออกมา
ก่อนการวางเงื่อนไข
 ครูดาให้ทำการบ้าน(CS) --------> เด็กเฉยๆ
ไม่ทำครูหักคะแนน(UCS) -------> เด็กทำ(UCR)            
วางเงื่อนไข
ให้การบ้าน+ไม่ทำหักคะแนน-----> เด็กทำ
หลังการวางเงื่อนไข
        ให้การบ้าน(CS) -------> เด็กทำ(CR)
2
วัตสัน
การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
    จัดอยู่ในกลุ่ม Typt-sซึ่งกลุ่มนี้จะต้องมีตัวเสริมแรงมาก่อนแล้วจะค่อยๆแสดงพฤติกรรมออกมา
การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
ก่อนการวางเงื่อนไข
ครูสอน(UCS) ------>  เด็กไม่สนใจ(UCR)
ครูลงโทษ(UCS) -------> เด็กไม่ชอบครู(UCR)

ระหว่างการวางเงื่อนไข
    ครูสอน(CS)+ครูลงโทษ(UCS)---->  เด็กไม่ชอบครู(UCR)
หลังการวางเงื่อนไข
      ครูสอน(CS) -----> เด็กไม่ชอครู(CR)
การวางเงื่อนไขกลับ
ก่อนการวางเงื่อนไข
    ครูสอน(CS) ----------> เด็กไม่ชอบ(CR)
ระหว่างการวางเงื่อนไข
   ครูสอน(CS)+เล่นเกมส์(UCS) -----> เด็กชอบ(UCR)
หลังการวางเงื่อนไข
     ครูสอน(CS) ---------> เด็กชอบ(CR)
3
สกินเนอร์
การวางเงื่อนไขการกระทำ
 จัดอยู่ในกลุ่ม Typt-Rซึ่งกลุ่มนี้ต้องมีการแสดงพฤติกรรมออกมาก่อนถึงจะได้ตัวสริมแรง
ขั้นที่ 1 ( ก่อนการเรียนรู้ )
  อ่านหนังสือ (R) ---------> คะแนนดี(Sre)
               ขั้นที่ 2 ( หลังการเรียนรู )
การสอบ (S)+คะแนนดี (Sre)  
  -------> อ่านหนังสื(R)
การสอบ(S) ---------> อ่านหนังสือ(R)+คะเเนนดี(Sre)
4
ธอร์นไดค์
สัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนอง
     จัดอยู่ในกลุ่ม Typt-R ซึ่งกลุ่มนี้ต้องมีการแสดงพฤติกรรมออกมาก่อนถึงจะได้ตัวสริมแรง
 --->  R1  สีดำ  +  สีขาว  สีเทา   
 --->  Rสีน้ำเงิน  +  สีเหลือง  = สีเขียว  
--->  R3  สีแดง  +  สีดำ =   สีน้ำตาล     
 --->   Rสีแดง + สีเหลือง  = สีส้ม        
--->  R5  สีแดง + สีน้ำเงิน  = สีม่วง
5
แบนดูรา
พัฒนาการเรียนรู้
     เน้นความสำคัญของการเรียนรู้แบบการสังเกตหรือเลียนแบบจากต้นแบบ
สถานการณ์ในห้องเรียน
 ด.ช.เจต เป็นเด็กขยันทุกครั้งที่ครุสั่งการบ้าน ด.ช.เจตจะส่งการบ้านตรงต่อเวลาเสมอ และครูจะให้รางวัลทุกครั้งเมื่อ ด.ช.เจตส่งการบ้านตรงเวลา

        ด.ช.เดช เห็น ด.ช.เจตส่งการบ้านตรงเวลาและครุจะให้รางวัลทุกครั้ง ด.ช.เดช จึงทำการบ้านส่งครูตรงเวลาด้วยเพราะอยากได้รางวัลเหมือน ด.ช.เจต
6
เกสตัลท์
การเรียนรู้กลุ่มปัญญานิยม
     ควรคำนึงถึงการรับรู้ของแต่ละบุคคลว่ามีความแตกต่างกันโดยอาศัยความใจใส่และประสบการณ์เดิมที่มีอยู่
ครูให้ ด.ญ. รานี ด.ญ. ขวัญอุราระบายสีดออกไม้ โดยครูได้ปริ้นรูปดอกไม้ที่เหมือนกันให้นักเรียนทั้งสองคนระบายสี ด.ญ.รานี ระบายสีแดง ส่วน ด.ญ.ขวัญอุราระบายสีเหลือง เหตุผลที่ทำให้เด็กทั้งสองคนเลือกระบายสีดอกไม้ที่ไม่เหมือนกันเพราะที่บ้านของ ด.ญ.รานีมีดอกไม้สีแดงส่วน ด.ญ.ขวัญอุรามีดอกไม้สีเหลือง นั่นก็หมายความว่าขึ้นอยู่กับประสบการณ์เดิมที่ทั้งสองคนมีอยู่

 ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การ์ตูนน่ารักดุกดิก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น